Hội Nghị Thường Niên Lần VIII Của LHBTTCVN NĂM 2023

HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN LẦN VIII - NĂM 2023

 (13 - 16/11/2023)

BIÊN BẢN

      Liên Hiệp Bề Trên Thượng Cấp Việt Nam (LHBTTC VN) đã tổ chức Hội nghị thường niên lần VIII năm 2023, chủ đề : “TRUNG TÍN VÀ Ở LẠI TRONG TÌNH YÊU CỦA THẦY”, tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vinh - Thành phố Vinh - Tỉnh Nghệ An, từ chiều ngày 13 đến trưa ngày 16/11/2023, với sự tham dự của 154 Bề trên Tổng quyền, Bề trên Giám Tỉnh và Đại diện Bề trên các Dòng tu, Tu Hội, Tu Đoàn và Hiệp Hội đang hiện diện và phục vụ tại 27 giáo phận trong cả nước.

       Ngay lần tập trung đầu tiên, tất cả tham dự viên trong Hội Nghị hân hoan gặp gỡ hai Đức Cha Giáo Phận chủ nhà: Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long - Giám mục Giáo Phận Vinh, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên - Giám mục Phụ tá, cùng quý Cha tại Tòa Giám Mục. Về phía Ủy Ban Tu Sĩ (UBTS) trực thuộc  Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN) có sự hiện hiện của Cha Giuse Trần Hòa Hưng, SDB - Tổng thư ký - đặc Trách Tu sĩ TGP Sài Gòn- TPHCM cùng tham dự Hội nghị.

       Trong buổi gặp gỡ chung, Đức cha Anphong cho biết Giáo phận cũng luôn quan tâm đến sinh hoạt của LHBTTC VN và sẵn lòng tạo điều kiện tốt nhất cho Hội nghị.

       Ngày 14/11/2023, Hội nghị khởi đầu ngày mới trong giờ kinh phụng vụ chung và Thánh lễ cầu xin ơn Chúa Thánh Thần do Cha Phó Chủ Tịch II - Barnaba Lê An Phong, SDB chủ tế và giảng lễ.

       Tiếp đến, Hội nghị bắt đầu lúc 8:00 với phần chào mừng, giới thiệu thành phần tham dự và thông tin lịch trình sinh hoạt do cha Tổng Thư ký LHBTTC VN điều phối. Năm nay Hội nghị vui mừng chào đón thêm 32 Tân Bề trên Tổng quyền, Tổng Phụ Trách, Giám Tỉnh của các đơn vị Hội Dòng, Tu đoàn, Tu Hội và các Hiệp Hội hoặc các vị đại diện các Hội dòng đang hiện diện phục vụ tại Việt Nam.

       Sau phần giới thiệu các Bề trên mới, Cha Tổng thư ký báo cáo chung tình hình sinh hoạt của ban Điều Hành và LHBTTC VN trong năm qua.

        Buổi sáng cùng ngày tại nhà khách TTMV, Ban Thường Vụ và Ban điều hành đã thay mặt cho Hội nghị tiếp đoàn Tôn Giáo Chính phủ do Ông Vũ Chiến Thắng - Thứ Trưởng Bộ Nội Vụ dẫn đầu. Cùng với đoàn, có sự hiện diện của Ông Nguyễn Tiến Trọng - Phó Trưởng Ban Tôn Giáo Chính Phủ, Ông Nguyễn Viết Hưng - Giám đốc Sở Nội Vụ Tỉnh Nghệ An và Ông Nguyễn Văn Long - Trưởng Ban Tôn Giáo Tỉnh Nghệ An.

        Phần chính của Hội Nghị là phần học hỏi chủ đề mà hầu hết các tham dự viên đều quan tâm liên quan đến hiện trạng rời bỏ Hội dòng hoặc những thách đố trong đời sống thánh hiến của tu sĩ trong bối cảnh xã hội tại Việt nam hôm nay. Hội nghị đã được Cha Chủ tich LH chia sẻ đề tài và giới thiệu bối cảnh ra đời của văn kiện “hồng ân trung tín và niềm vui kiên trì của Bộ các tu hội Thánh hiến và Tu đoàn Tông đồ; những con số thống kê đáng suy nghĩ về tình hình đời sống ơn gọi, và đề tài mang tính pháp lý đối với các trường hợp rời bỏ Hội dòng dựa theo hướng dẫn mới của Bộ tu sĩ.

       Tiếp đến là phần trình bày của Cha Đaminh Nguyễn Đức Thông - Giám Tỉnh dòng Chúa Cứu Thế qua các đề tài: “Trung Tín và kiên trì: Thách đố với ý nghĩa của đời sống thánh hiến” và đề tài “thực trạng xuất tu: Nguyên nhân và giải pháp”. Bằng kinh nghiệm thực tế trong việc đào tạo và quản trị, Cha Đaminh đã chia sẻ rất sâu sắc, thực tế và có phần dí dỏm khiến tham dự viên đều chăm chú lắng nghe và tích cực trong phần thảo luận tổ các câu hỏi mà Cha Đaminh đề ra.

       Chiều cùng ngày, Hội Nghị vui mừng chào đón Đức cha Phê-rô Nguyễn Văn Khảm - Chủ tịch Ủy Ban Tu Sĩ trực thuộc HĐGM VN. Đức Cha rất quan tâm đến sinh hoạt chung của LHBTTC VN nên từ sớm Đức Cha đã hiện diện với Hội Nghị, cùng lắng nghe phần chia sẻ và đúc kết từ thảo luận các tổ về những câu hỏi liên quan đến chủ đề của Hội nghị.

        Buổi tối, theo lời mời của Chị Tổng Phụ Trách Hội Dòng MTG Vinh, toàn thể tham dự viên cùng với Đức Cha Anphong - GM GP Vinh và Đức Cha Phê-rô chủ tịch UBTS, cùng tham dự, tại khuôn viên của Hội Dòng, buổi tiếp đón rất ân cần, chu đáo và phần trình diễn văn nghệ rất hoành tráng, ý nghĩa của các nữ tu MTG Vinh khi chuẩn bị cho sự kiện trọng đại sắp tới sẽ diễn ra vào ngày 21/11/2023 : mừng kỷ niệm 100 năm chính thức được thành lập và 70 năm cải tổ.

        Sáng sớm ngày thứ Tư 15/11/2023, Hội nghị đã tham dự thánh lễ do Đức Cha Phê-rô chủ tế và chia sẻ trong Thánh Lễ cầu nguyện cho Hội nghị và anh chị em trong các Hội dòng.

        Đúng 8:00 cùng ngày, Cha Chủ tịch hân hoan chào đón Đức Cha đến chia sẻ với Hội Nghị . Trong buổi gặp gỡ Đức Cha Phê-rô chia sẻ về đời sống Giáo Hội Việt nam, sự hiệp thông, tham gia và sứ vụ đối với các dòng tu và giáo hội địa Phương. Ngoài ra, Đức Cha cũng thông tin những vấn đề liên quan được HĐGMVN quan tâm và chuẩn bị thi hành trong thời gian sắp tới.

        Buổi sáng cùng ngày, đại diện cho Ban Thường vụ, Ban điều hành cùng toàn thể Hội Nghị, Soeur Phó Chủ tịch Liên Hiệp cùng một số thành viên trong Ban Điều Hành đã tiếp các cấp lãnh đạo Tỉnh Nghệ An và Huyện Nghi Lộc tại nhà khách TTMV. 

        Trong Hội Nghị lần này, LHBTTCVN đã :

1. Lắng nghe thông tin về các sinh hoạt chung của LHBTTCVN trong năm qua.

2. Lắng nghe nội dung các đề tài liên quan đến chủ đề của Hội Nghị.

3. Thảo luận về các vấn đề liên quan đến đời sống thánh hiến của tu sĩ trong bối cảnh xã hội tại Việt Nam.

4. Lắng nghe chia sẻ của Đức Cha Chủ tịch UBTS trực thuộc HĐGMVN về tính hiệp thông, tham gia và sứ vụ đối với tu sĩ các dòng tu đối với Giáo hội địa phương trong tiến trình hiệp hành. Ngoài ra Đức Cha cũng thông tin một số vấn đề liên quan được để cập trong thư Mục vụ của HĐGM VN vừa qua. Đức Cha cũng lắng nghe và ghi nhận một số ý kiến liên quan đến việc hỗ trợ pháp lý cho các dòng tu, tu hội, tu đoàn tại Việt nam.

5. Học hỏi đề tài liên quan đến thủ tục pháp lý đối với các trường hợp rời bỏ Hội dòng, theo hướng dẫn của văn kiện Hồng ân Trung tín và niềm vui Kiên trì.

6. Lắng nghe và giải đáp thắc mắc Giáo Luật liên quan đến chủ đề học hỏi.

7. Lắng nghe chia sẻ của Cha Tổng thư ký UBTS - đặc trách Tu sĩ TGP Sài gòn những vấn đề liên quan đến các dòng tu, tu hội và tu đoàn.

8. Lắng nghe chia sẻ về chương trình bồi dưỡng cho các nữ tu do Sr Maria Lý Thị Bích Quyên - Phó Chủ tịch I LHBTTCVN trình bày.

        Buổi tối cùng ngày, Hội nghị có giờ lắng động tâm hồn cùng chầu Thánh Thể để cầu nguyện cho ơn gọi: Xin ơn trung tín và kiên trì.

       Sáng ngày trước khi kết thúc Hội nghị, Cha Barnaba - phó chủ tịch II -LHBTTCVN điều phối trao đổi những vấn đề liên quan đến sinh hoạt của Liên hiệp và lượng giá Hội nghị. Hầu hết các tham dự viên đều cảm nhận được niềm vui gặp gỡ, sự chu đáo của ban Tổ chức và hài lòng với chủ đề Hội nghị năm nay.

        Sau cùng Cha Tổng Thư ký báo cáo đúc kết Hội nghị.  

        Hội nghị kết thúc với Thánh lễ tạ ơn bế mạc Hội nghị do Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long GM GP Vinh chủ tế và Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên GM Phụ tá giảng lễ tại nhà nguyện Trung tâm Mục Vụ.

 

TTMV - GP Vinh, ngày 16/11/2023

TM. LHBTTCVN

  

Lm Phanxicô Xaviê Nguyễn Thanh Lý, CM

Tổng thư ký

                                                           

                     Một số hình ảnh trong những ngày của đại hội: https://flic.kr/s/aHBqjB4593